Liên kết website

Logo

Tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ GD&ĐT

Email In PDF.

     Thông tư 30/2014/TT-BGD&ĐT-GDTH ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014. Để triển khai thực hiện kịp thời Thông tư theo quy định, Phòng GD&ĐT đã phân công đồng chí Trần Thị Thanh - Chuyên viên tiểu học và đồng chí Lê Văn Long- Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Tô Vĩnh Diện tham gia lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức tại thành phố Đà Nẵng và làm báo cáo viên cho các lớp tập huấn tại Phòng GD&ĐT.

     Từ ngày 01/10- 09/10/2014, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phước Sơn đã tiến hành tổ chức 03 lớp tập huấn/217 cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy cấp tiểu học trên toàn huyện tham gia. Qua tập huấn nhằm nâng cao năng lực, trang bị cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học nắm vững yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh tiểu học và  thực hành kĩ thuật đánh giá theo bộ công cụ đã ban hành theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT-GDTH.

     Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT Quy định đánh giá học sinh tiểu học là sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy và cách thức đánh giá học sinh, giúp cho giáo viên điểu chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học. Việc nhìn nhận và đánh giá học sinh không còn là định lượng mà là những nhận xét cụ thể bằng các hoạt động: quan sát, theo dõi, trao đổi, phỏng vấn, kiểm tra, tư vấn hướng dẫn, động viên…Nghĩa là, hoạt động đánh giá rất cụ thể nhằm giúp đỡ học sinh hoàn thành nhiệm vụ bài học, môn học, chương trình học một cách thực chất. Nội dung đánh giá học sinh theo Thông tư đã thể hiện rõ tính cụ thể, toàn diện, quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh;  bao gồm: Đánh giá quá trình học tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh. Ngoài việc được đánh đánh giá thường xuyên bằng nhận xét thì việc thay đổi từ 4 lần kiểm tra định kỳ  sang 2 lần vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học đối với các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học và Tiếng dân tộc. Đây là điểm mới đáng chú ý nhất của thông tư và cũng là nội dung thu hút sự quan tâm nhiều của các cấp quản lý, thầy giáo, cô giáo.

                                                          

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CÁC LỚP TẬP HUẤN

 

alt

alt

Các thầy cô giáo thẳng thắn bày tỏ băn khoăn, vướng mắc và đặt nhiều câu hỏi với các báo cáo viên về TT 30 ngay trong phiên khai mạc lớp tập huấn

alt

alt

Sinh hoạt nhóm tại lớp tập huấn

alt

Trình bày kết quả thảo luận nhóm

         Với tinh thần làm việc nghiêm túc, cởi mở, là những người phải trực tiếp thực thi thông tư 30, nên các học viên đã không ngần ngại chia sẻ những vấn đề từ thực tiễn, đưa ra những câu hỏi, những điều băn khoăn cần được hiểu một cách bản chất và hệ thống về việc đánh giá học sinh như : Khi không còn chịu áp lực về điểm số, thì liệu các em có lơi là học tập vì thiếu động lực không? Rồi khó khăn đối với GV là lâu nay quen đánh giá bằng điểm số chưa coi trọng việc nhận xét, nay chuyển sang đánh giá thường xuyên chỉ bằng nhận xét, vậy nhận xét như thế nào, lúc nào? Đặc biệt là giáo viên các môn chuyên biệt trong một tháng dạy nhiều học sinh, nhận xét nhiều học sinh thì lấy thời gian đâu để nhận xét?! Vả lại, làm thế nào để đưa ra được lời nhận xét ngắn gọn, súc tích, chính xác mà lại không trùng lặp, nhàm chán cũng là câu hỏi lớn?. Đối với công tác quản lý sẽ như thế nào để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những giáo viên có biểu hiện nhận xét qua quýt, chung chung mang tính hình thức? Việc sử dụng hồ sơ sổ sách?  nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh giữa lớp dưới với lớp trên như thế nào cũng là điều không đơn giản? Vấn đề khen thưởng, các nội dung đề xuất khen thưởng cho học sinh đạt thành tích nổi trổi trong các hoạt động giáo dục sẽ thực hiện ra sao khi kết quả của các học sinh chỉ có 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành, hoặc đạt và chưa đạt?  ...

     Chính những băn khoăn, trăn trở và các câu hỏi đặt ra từ thực tế đã khiến không khí các lớp tập huấn thực sự sôi động. Thời gian 2 ngày cho mỗi lớp tập huấn được các học viên tận dụng tối đa. Thông qua các hoạt động tự nghiên cứu văn bản, trải nghiệm, thực hành, làm việc cá nhân, chia sẻ giữa các học viên trong nhóm, đặc biệt là sự tương tác, trao đổi, gợi mở giữa các học viên với báo cáo viên, nhiều nội dung của thông tư 30 đã được sáng tỏ và nhiều câu hỏi đã được chính các học viên tự giải đáp ngay sau đợt tập huấn.

alt

alt

Cô Trần Thị Thanh và Thầy Lê Văn Long  báo cáo viên trao đổi, chia sẻ với các nhóm học viên

     Mặc dù, hầu hết các câu hỏi, những băn khoăn, thắc mắc của các học viên đã cơ bản được giải quyết tại lớp tập huấn. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên phải nghiêm túc trong chỉ đạo và thực hiện ở cơ sở, thật bình tĩnh để tìm các biện pháp, giải pháp để giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong đánh giá học sinh tiểu học hiện nay. Kịp thời thông tin phản hồi những khó khăn vướng mắc trong quá trình đánh giá học sinh về Phòng GD&ĐT để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.

     Đây là một nhiệm vụ quan trọng, điểm mới trong năm học 2014-2015 đối với giáo dục tiểu học cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt và hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong điều kiện nề kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI./.

Đình Lâm - Phòng GD&ĐT

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 04 Tháng 12 2019 18:33  

website hỗ trợ GV




 

Thăm dò ý kiến

Để tiến tới 1 nền hành chính phục vụ nhân dân thì làm công việc nào trước:
 

Thư viện ảnh

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter